วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

csr toyota 2

ตัวอย่าง CSR เพิ่มเติมของ toyota

1.TOYOTA  CSR   จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ 



บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มุ่งมั่นตอบแทนสังคมไทยตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ของการดำเนินกิจการในประเทศไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2505 โดยเป็นการปฏิบัติตามปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของ มร.ซากิชิ โตโยดะ ผู้ก่อตั้งธุรกิจรถยนต์ โตโยต้า เมื่อกว่า 72 ปีที่ผ่านมาในการ ส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคม และประเทศที่ โตโยต้า เข้าไปดำเนินธุรกิจ ทำให้ธุรกิจรถยนต์ของ โตโยต้า ทั่วโลกเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนดังเช่นปัจจุบัน















 2.โตโยต้าสานฝันเยาวชนไทยสู่เวทีระดับโลก Toyota Dream Car Art Contest 2013
     ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ





3.มูลนิธิโตโยต้าฯ มอบทุนการศึกษา 1.8 ล้านบาท แก่เยาวชนในภาคใต้และภาคตะวันออก





4. โครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์รักษ์โลก  Toyota Eco DIY contest




5. ร่วมรักษ์โลกในเทศกาลแห่งความสุข กับ Toyota Eco Town



6.งานสัมมนาวิชาการประจำปี 2555 มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย เรื่อง อาเซียนศึกษา” 



7.Toyota ECO D.I.Y workshop  ประดิษฐ์ตุ๊กตาจากวัสดุเหลือใช้




             จากกิจกรรมที่โตโยต้าทำมาทั้งหมดถือว่าเป็นกิจกรรมแบบ local เพราะว่าในประเทศไทยจะเน้นถึงเรื่องของการศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน ด้านความปลอดภัย คุณภาพชีวิต การรีไซเคิลของเหลือใช้ให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้ง และส่วนมากจะเน้นที่กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็กวัยศึกษาเล่าเรียนไปจนผู้ใหญ่ ซึ่งบริษัทอื่นทั่วไปก็อาจจะมีการทำ CSR เช่นเดียวกันแต่ต่างกันตรงที่โตโยต้าจะดูแลลูกค้าตั้งแต่ต้นจนถึงตลอดไปไม่สิ้นสุดอย่างคำที่กล่าวไว้ว่า ดูแลตั้งแต่ตั้นน้ำถึงปลายน้ำแบบไม่สิ้นสุดเพราะมีกิจกรรมจัดอยู่เรื่อยๆและให้คนในพื้นที่หรือท้องถิ่นั้นๆเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมที่จัดขึ้นมานี้ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดเป็นการดูจากสภาพแวดล้อมการเป็นอยู่ของไทยที่ควรเน้นเรื่องการศึกษาของเด็กไทยเพื่อให้แข็งแรงและดียิ่งขึ้นซึ่งอาจแตกต่างกับประเทศอื่นๆที่อาจจะไม่ต้องมาเน้นเรื่องการศึกษาแต่การทำกิจกรรมนี้ก็สามารถใช้ได้กับประเทศอื่นๆได้เข่นกันแต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมและเข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆ และโดยส่วนตัวดิฉันคิดว่ากิจกรรมเหล่านี้ของโตโยต้าทำให้ดิฉันจดจำโตโยต้าได้คะ



วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โตโยต้า

       โตโยต้านับว่าเป็นองค์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าความสำเร็จของโตโยต้านั้นเป็นผลมาจากการบริหารคุณภาพในทุกๆ   ปัจจัย ขั้นตอน กระบวนการและระบบทั้งภายในองค์กรของตน และเครือข่ายพันธมิตร โตโยต้าแสดงถึงความสามารถอันโดดเด่นในการแปลงวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปธรรมผ่านทุกช่องทางได้อย่างลงตัว ซึ่งความสามารถดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่า โตโยต้าคงสามารถเดินทางบนเส้นทางแห่งความสำเร็จได้อีกยาวไกล…….

กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า


กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า

        หากเรามองกลยุทธ์การตลาด 4 P ของบริษัทโตโยต้าจะพบว่าบริษัทโตโยต้าได้ใช้กลยุทธ์ 4 P ดังนี้  

Product   

             ตัวสินค้าคือรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก  มีความเพียบพร้อมในเรื่องของการออกแบบที่สวยงามและทันสมัย  อีกทั้งโตโยต้าเป็นตราสินค้าที่มีมานานจึงทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือมากตามไปด้วย และหากมองในด้านประสิทธิภาพนั้น ประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคาหากเทียบกับรถยนต์ในรุ่นราคาใกล้เคียงกัน  ด้านความทนทาน หากเทียบกับรถที่ผลิตในแถบยุโรปก็คงไม่สามารถสู้ได้ แต่ในด้านความปลอดภัยภายในตัวรถก็มีมาตรฐานที่ดีหากเทียบกับรถแถบยุโรป และหากเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันยี่ห้ออื่นความทนทานคงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่สามารถชดเชยและสร้างความแตกต่างให้กับโตโยต้าได้คือ อะไหล่ของโตโยต้านั้นมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งจุดนี้นับว่าเป็นจุดได้เปรียบยี่ห้ออื่นๆได้เป็นอย่างดี และสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น  ด้านรูปแบบของสินค้า รถยนต์โตโยต้าได้ออกแบบรูปร่างที่ สวยงาม โดดเด่น  ดูทันสมัยมาก พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ถึงอย่างไรแล้ว บริหารโตโยต้าให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย   ด้านความสามารถในการอัพเกรด ในการอัพเกรดนั้นโตโยต้ามีอุปกรณ์สำหรับการอัพเกรดทั้งในการเพิ่มสมรรถนะและอัพเกรดเพื่อความสวยงาม มีอุปกรณ์ให้เลือกมากมาย  ความช่วยเหลือทางเทคนิค การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคนั้นบริษัทโตโยต้ามีศูนย์บริการมากในทุกจังหวัดหากรถเกิดปัญหาสามารถใช้บริการศูนย์บริการได้ทันที 


VIGO

YARIS


VIOS


 Price 

       ทางด้านราคานั้นโตโยต้ามีการวางราคาที่ไม่สูงมากนักกับคู่แข่งเป็นการวางราคาที่เหมาะสมกับตัวสินค้า ในด้านราคาเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินในในการซื้อรถยนต์โตโยต้า

 Place  

          การจัดจำหน่ายสินค้าโตโยต้าจัดจำหน่ายสินค้าผ่านโชว์รูมของโตโยต้า ซึ่ง  ปัจุบันมีโชว์รูมมากกว่า 300 โชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับลูกค้า  รูปแบบการจัดจำหน่ายนั้นเริ่มจากผู้ผลิตและผลิตจากโรงงาน จากนั้นส่งต่อมายังโชว์รูปเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป



 Promotion   

         สื่อที่ใช้ของโตโยต้ามีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์แต่ให้ความสำคัญโมษณาทางทีวี เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายทุกระดับและสามารถกระตุ้นดึงดูดความสามารถของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น







 

คุณภาพคือ หนทางแห่งความสำเร็จ


คุณภาพคือ หนทางแห่งความสำเร็จ

โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนารถยนต์เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าโดยโตโยต้าได้พัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด โดยในการออกแบบและการพัฒนานั้น โตโยต้าไม่เพียงคิดค้นและพัฒนารูปแบบและประโยชน์ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย อาทิเช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ลดไอเสีย และสุดท้ายการ  “ Recycle” ชิ้นส่วนต่างๆ หรือแม้นแต่รถยนต์ทั้งคัน ในส่วนของพลังงานทางเลือก โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์ให้รองรับพลังงานทางเลือก จนปัจจุบันรถโตโยต้า สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้ได้กับก๊าซธรรมชาติ หรือ CNG  ซึ่งหาได้จากแหล่งทรัพยากรของไทย

ความสำเร็จบนเส้นทางที่ยากลำบาก


ความสำเร็จบนเส้นทางที่ยากลำบาก

       ความจริงเส้นทางแห่งความสำเร็จของโตโยต้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดระยะเวลา 70 ปี บนเส้นทางธุรกิจสายนี้ โตโยต้าต้องเผชิญกับความยากลำบากนานับประการ โตโยต้าส่งรถไปจำหน่ายสหรัฐอเมริกาครั้งแรกราว 50 ปีที่แล้ว เป็นการเปิดตลาดครั้งแรกและประสบความสำเร็จน้อยมาก ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากต่อมา ในปี 1970 โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐอเมริกาเพียง 2 % ในขณะที่เจเนอลรัลมอเตอร์มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40 % ส่วนแบ่งการตลาดของโตโยต้าขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องช้าๆ ทีละน้อยๆ เป็น 3 % ในปี 1980 และ 8%  ในปี 1990 จนกระทั่ง 9 % ในปี 2000 โตโยต้าเพิ่งจะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 10 % ครั้งแรกในปี 2006 นั่นคือ มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 13 % ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของเจเนอรัลมอเตอร์ลอลงเหลือเพียง 26 %  จากความพยายามดังกล่าวทำให้โตโยต้าสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วิถีแห่งโตโยต้า บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ


วิถีแห่งโตโยต้า บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ

        หากกล่าวถึงบริษัทรถยนต์หลายคนคงนึกถึงรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าจากงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาหลายปีโตโยต้า ถือว่ามียอดจองมากที่สุด ล่าสุดงานมอเตอร์โชว์ 2011 ในประเทศไทย โตโยต้ามียอดจองสูงสุดถึง 8,000 คัน รองลงมาคือ ฮอนด้า บริโอ้ 4,000 คัน และอันดับที่ 3 คือนิสสัน มาร์ช จำนวน 3,000 คัน อีกทั้งยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรก ปี 2554 โตโยต้ายังคงครองอันดับหนึ่งทั้งรถยนต์นั่งและตลาดรวม โดยบริษัทโตโยต้าประเทศไทยจำกัด รายงานว่า สถิติการจำหน่ายรถยนต์ ในครึ่งปีแรก มีปริมาณการขาย 432,012 คัน เพิ่มขึ้น 21.1 %   จากผลงาน ดังกล่าวของบริษัท โตโยต้าอะไรคือสิ่งที่ทำให้บริษัทโตโยต้าประสบความเสร็จ

       ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อกันยายน 2476  ( ค.ศ. 1933) เมื่อบริษัทผลิตเครื่องทอผ้าโตโยดะนำโดยคีชิโระ โตะโยะดะได้ทำการตั้งแผนกใหม่ในปี พ.ศ. 2477 ( ค.ศ. 1934 ) เพื่อทุ่มเทให้กับการพัฒนาเครื่องยนต์ Type A ซึ่งได้นำไปใช้ใน Model A1  เป็นรถยนต์นั่งคันแรกของบริษัทในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2478 (ค.ศ. 1935) และรถบรรทุก G1 ในเดือนกรกฏาคมปีเดียวกัน ต่อมา Model A1 ได้พัฒนามาเพื่อการค้าเต็มรูปแบบนั่นคือ Model AA ในปี  พ.ศ. 2479 ( ค.ศ. 1936)

 


วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556