วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เหตุการณ์สำคัญ พ.ศ. 2499-2554 การดำเนินงาน 49 ปีของโตโยต้า




เหตุการณ์สำคัญ พ.ศ. 2499-2554 การดำเนินงาน 49 ปีของโตโยต้า


            การดำเนินงานของโตโยต้าตลอดระยะเวลา 49 ปี ส่งผลให้โตโยต้าก้าวสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย ผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมายดังนี้

ยุคเริ่มต้น การก้าวเข้าสู่การดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

พ.ศ. 2499
   - ก่อตั้ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์เซลล์ จำกัด นับเป็นบริษัทโตโยต้าแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นบริษัทแรก
      ของโตโยต้าในต่างประเทศ 

   - นำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป โตโย-เอช, สเตาท์, เอ็มเอส 40, ดีเอ, แลนด์ ครุยเซอร์ 
   - ทำการจดทะเบียนพาณิชย์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์เซลล์ จำกัด ประเทศไทย สาขากรุงเทพฯ
พ.ศ. 2505
   - โตโยต้า ได้รับบัตรส่งเสริมประกอบกิจการประกอบรถยนต์นั่งและรถบรรทุกจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
   - ก่อตั้ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TOYOTA MOTOR THAILAND CO.,LTD.) สำนักงานใหญ่
     อยู่ที่ถนนสุรวงศ์ ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 11.8 ล้าน 

   - เริ่มมีผู้แทนจำหน่ายแบบคอมมิชชั่น (Commission Dealer) จำนวน 13 แห่ง โดยมีผู้แทนจำหน่ายรายแรก คือ 
     โตโยต้าขอนแก่น

พ.ศ. 2507
   - ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกก่อตั้งที่ ต.สำโรงเหนือ เปิดทำการประกอบรถยนต์ โดยใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์       สำเร็จรูป CKD (Complete Knocked-Down) จากประเทศญี่ปุ่น
   - โตโยต้า ไดน่า เจเค 107 และ โคโรน่า อาที 40 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ประกอบในประเทศไทย
   - มีการผลิตเพิ่มอีกหลายรุ่น ได้แก่ เทียร่า, ไดน่า, พับลิก้า (ยูพี 10), ดีเอ และ สเตาท์ 
พ.ศ. 2509
   - ฉลองครบรอบ 10 ปี โตโยต้า มอเตอร์เซลส์ สาขากรุงเทพฯ และได้นำทรัพย์สิน และพนักงานบรรจุเป็นส่วนหนึ่ง
      ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 

พ.ศ. 2512
   - เปลี่ยนจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เซลล์ จำกัด สาขากรุงเทพฯ มาดำเนินการภายใต้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ 
      ประเทศไทย จำกัด

   - เปิดตัวศูนย์อะไหล่ขึ้นที่สำโรง เพื่อบริการส่งมอบอะไหล่ไปยังผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า
พ.ศ. 2513
   - เปลี่ยนระบบผู้แทนจำหน่ายแบบคอมมิชชั่น (Commission Dealer) มาเป็นแบบเครดิต (Credit Dealer)
   - มีการขยายผู้แทนจำหน่ายเป็น 34 แห่งทั่วประเทศ 
   - เริ่มผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในตระกูลโคโรลล่า คือ รุ่น โคโรลล่า เคอี 20 เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
พ.ศ. 2514
   - โรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรก ประกอบรถยนต์ครบ 10,000 คัน

ยุคที่  2 ยุคแห่งการพัฒนา : มุ่งมั่นบนเส้นทางแห่งการพัฒนาและเสริมสร้างความเชื่อมั่น (ระหว่าง พ.ศ. 2516 – 2526 )

พ.ศ. 2516
   - ฉลองครบรอบ 10 ปี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
   - โตโยต้า ประกอบรถยนต์ในไทยครบ 20,000 คัน
   - เริ่มกิจกรรมมอบทุนการศึกษาแก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พ.ศ. 2518
   - โรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 2 เปิดที่ ต.สำโรงใต้
   - ผลิตรถยนต์โคโรลล่า เคอี 30 ขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ โรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 2
   - ประกอบเครื่องยนต์ เคอี 30, เอ็มเอส 80, อาร์ที 100
   - ก่อตั้งโรงบำบัดน้ำเสียในโรงงานประกอบรถยนต์แห่งแรกของประเทศไทย
   - เปิดศูนย์อบรมโตโยต้าสำหรับช่างเทคนิคของโตโยต้าและบุคคลภายนอก
   - โตโยต้าประกอบรถยนต์ในไทยครบ 30,000 คัน
พ.ศ. 2520
   - เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทฯ เป็น 130 ล้านบาท
   - โตโยต้าประกอบรถยนต์ในไทยครบ 50,000 คัน
พ.ศ. 2521
   - ก่อตั้งบริษัทโตโยต้า ออโต้ บอดี้ ประเทศไทย จำกัด (TABT) ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อผลิต
      อุปกรณ์ส่วนประกอบตัวถังรถยนต์และรถบรรทุก
พ.ศ. 2522
   - นำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในระบบงานอะไหล่ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการบริการ
พ.ศ. 2523
   - โตโยต้าประกอบรถยนต์ในประเทศไทยครบ 100,000 คัน
พ.ศ. 2524
   - โรงงานประกอบรถยนต์ที่สำโรงเหนือทำการประกอบเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์นั่ง
พ.ศ. 2525
   - ย้ายการผลิตรถกระบะไฮลักซ์ จากโรงงานแห่งแรกไปยังโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 2
   - มีการติดตั้งระบบ CATION E.D.P (Electronic-Deposition Painting Process) อันเป็นเทคนิคการชุบสีที่ทันสมัยที่สุด
   - มีการนำสมองกลแขนเหล็ก (Servo Robot) มาใช้ในกระบวนการผลิตเป็นรายแรกของประเทศไทย
   - ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
   - ก่อตั้งชมรมความร่วมมือโตโยต้า

 ยุคที่ 3 ยุคหน้าโตโยต้า  : มุ่งหน้าสร้างความมั่นคง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนไทย (ระหว่าง พ.ศ. 2526 – 2535 )

พ.ศ. 2526
   - ริเริ่มทำกิจกรรมการควบคุมคุณภาพ (Quality Control)
   - เริ่มประกอบเกียร์และเฟืองท้าย
พ.ศ. 2527
   - ประกอบรถยนต์ในประเทศไทยครบ 200,000 คัน
   - เริ่มทำกิจกรรม 5
พ.ศ. 2528
   - แนะนำ โตโยต้า สตาร์เลท เข้าสู่ประเทศไทย
   - จัดตั้ง Computer System Department
พ.ศ. 2529
   - ทำการผลิตแท่นประกอบรถ (Press) ตัวประกอบชิ้นงาน (Jig) แม่พิมพ์โลหะ (Die) เพื่อใช้ภายในประเทศและส่งออก
      ไปอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก
   - แต่งตั้งผู้บริหารชาวไทย Associate Director เป็นครั้งแรก คือ นายประลอง สุพพัตกุล
พ.ศ. 2530
   - ร่วมทุนกับบริษัทปูนซีเมนต์ไทย ก่อตั้ง บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด (STM)
   - ส่งออกแม่พิมพ์โลหะไปยังไต้หวัน
   - ฉลองครบรอบ 25 ปี ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
   - ก่อตั้งสำนักงานลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relations Office)
   - เริ่มการแข่งขัน Toyota Cup เป็นครั้งแรก
พ.ศ. 2531
   - ก่อตั้งบริษัท ไทย ออโต้ เวิคส์ จำกัด (TAW)
   - ประกอบรถยนต์ในประเทศไทยครบ 300,000 คัน
   - ส่งออกชิ้นส่วนไปยังประเทศออสเตรเลีย
   - วางศิลาฤกษ์ สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ "โตโยต้า คอมเพล็กซ์" (Toyota Complex)
   - เริ่มนโยบายโตโยต้ายุคหน้าและระบบ Policy Management ในบริษัท
พ.ศ. 2532
   - เปิดสำนักงานใหญ่ โตโยต้า คอมเพล็กซ์ สำโรง โดยได้ย้ายสำนักงานใหญ่สุรวงศ์มารวมไว้ที่สำโรง
   - STM ผลิตเครื่องยนต์รถกระบะ รถบรรทุก และทำการส่งออกเครื่องยนต์รุ่น 2L-II ไปโปรตุเกส
   - วางศิลาฤกษ์ โรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3
พ.ศ. 2533
   - เปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3 เป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุดในอาเซียน
      ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดถึง 100,000 คันต่อปี
   - ประกอบรถยนต์ในประเทศไทยครบ 400,000 คัน
   - เป็นบริษัทรถยนต์แห่งแรกที่รับประกันรถทุกรุ่น เป็นเวลา 2 ปี หรือ 50,000 กม.
   - ส่งออกหลังคาไฟเบอร์ครอบรถกระบะไฮลักซ์ไปยังประเทศในยุโรป
   - จัดการแสดงคอนเสิร์ต "โตโยต้า คลาสสิคส์" (Toyota Classics Concert) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
พ.ศ. 2534
   - เปิดศูนย์อะไหล่โตโยต้าบางพลี เป็นศูนย์อะไหล่ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชีย และเป็นศูนย์กลางการส่ง
      อะไหล่โตโยต้าไปทั่วโลก โดยใช้ระบบสั่งซื้อผ่านดาวเทียม ผนวกกับคอมพิวเตอร์และระบบ บาร์โค้ด
   - ลงทุนสร้างโรงงานพ่นสีอัตโนมัติ ทันสมัยที่สุดในโลก พ่นสีได้ 100,000 คันต่อปี หรือใช้เวลา 2 นาทีต่อคัน
   - มีการแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนในกลุ่มประเทศอาเซียน ด้วยการส่ง Floor Panel และ Wiper Motor ไปยังประเทศฟิลิปปินส์
พ.ศ. 2535
   - ประกอบรถยนต์ครบ 500,000 คัน
   - เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็น 520 ล้านบาท
   - ส่งออกรถกระบะไฮลักซ์พวงมาลัยซ้ายไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
   - แต่งตั้งกรรมการ (Director) คนไทยเป็นครั้งแรกคือ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ
   - ฉลองครบรอบ 30 ปี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
   - ก่อตั้งมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย (Toyota Thailand Foundation)-operation

ยุคที่ 4 ยุคประชายานยนต์ : สร้างสรรค์ยนตรกรรม เพื่อตอบสนองทุกความต้องการ (ระหว่าง พ.ศ. 2536 – 2545 )

พ.ศ. 2536
   - ก่อตั้งบริษัท โตโยต้า บอดี้ เซอร์วิส จำกัด เพื่อเป็นศูนย์บริการซ่อมตัวถังและสีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
   - ก่อตั้งบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้บริการเช่า-ซื้อรถแก่ลูกค้าโตโยต้า
พ.ศ. 2538
   - จัดกิจกรรม "วันครอบครัวโตโยต้า" (Toyota Family Day) ขึ้นเป็นครั้งแรก
พ.ศ. 2539
   - ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์
   - ก่อตั้งศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ณ ถนนสุวินทวงศ์ จ.ฉะเชิงเทรา
   - ประกอบรถยนต์ในประเทศไทยครบ 1,000,000 คัน
พ.ศ. 2540
   - สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์
   - โตโยต้าได้รับประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน ISO 9002
   - เปิดตัวรถยนต์โตโยต้า โซลูน่า ที่วิศวกรชาวไทยได้มีส่วนร่วมในการออกแบบร่วมกับวิศวกรชาวญี่ปุ่น
      และส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์และบรูไน
พ.ศ. 2541
   - เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็น 4,520 ล้านบาท
   - เปิดหลักสูตร ปวส. ที่โรงเรียนเทคโนโลยียานยนต์โตโยต้า
   - ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ได้รับเครื่องหมายศูนย์มาตรฐานฝีมือแรงงาน เครื่องหมายสถานประกอบการ
      มาตรฐานใบประกาศนียบัตรรับรองฝีมือแรงงานสาขาช่างซ่อมรถยนต์จากกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
   - เปิด Supplier Center ณ สำนักงานใหญ่
   - ส่งออกรถกระบะโตโยต้าไฮลักซ์ ไปจำหน่ายที่ประเทศออสเตรเลีย
   - จดทะเบียน บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด เป็นโรงสีข้าวตามแนวพระราชดำริ
พ.ศ. 2542
   - สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงสีข้าวรัชมงคล ในวันที่ 9 กันยายน 2542
   - แต่งตั้ง Vice Chairman คนไทยคนแรก คือ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ
   - แนะนำการทำงานของระบบไฮบริดในรถยนต์ "โตโยต้า พรีอุส"
   - แนะนำรถยนต์ คัมรี เอสเอ็กซ์วี 20 ซึ่งเป็นคัมรีรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศไทย
พ.ศ. 2543
   - แต่งตั้งประธานคณะกรรมการ (Chairman) คนไทยคนแรก คือ นายประมนต์ สุธีวงศ์
   - โรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ได้รับรางวัล "อุตสาหกรรมดีเด่น" และได้รับใบรับรองทอง
      "รางวัลสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน"
   - แนะนำ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดีโฟร์ดี ที่ใช้เครื่องยนต์ระบบคอมมอนเรล ไดเรค อินเจคชั่น เป็นครั้งแรกในตลาดเมืองไทย
      และเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่ประหยัดน้ำมัน และช่วยลดมลพิษ
พ.ศ. 2544
   - เพิ่มทุนจดทะเบียน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็น 7,520 ล้านบาท
   - ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการด้านความปลอดภัยและชีวอนามัย TIS 18001
   - ได้รับรางวัล "แรงงามสัมพันธ์ดีเด่น" ในโครงการแรงงานดีเด่น จากกระทรวงแรงงาน
   - โรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ได้รับรางวัล "การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
      ในสถานประกอบการดีเด่น"
   - แนะนำรถยนต์โคโรลล่า อัลติส "Break into style" โดยมี แบรด พิทท์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ที่พลิกโฉมรถยนต์โตโยต้า
      ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยมาพร้อมสมรรถนะที่เร้าใจตลอดเส้นทาง
พ.ศ. 2545
   - ฉลองครบรอบ 40 ปี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
   - ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 Version 2000
   - แนะนำรถยนต์ คัมรี ใหม่ ภายใต้แนวคิด "เปลี่ยนผู้อื่นเป็นผู้ตาม" (Making Others Follower)
   - เปิดตัวรถยนต์ โซลูน่า วีออส โดยมี "บริทนี่ย์ เสปียร์" เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่มาพร้อมกับสโลแกน"What do you want?"
   - โตโยต้าประกาศขยายการลงทุน ให้เป็นฐานการผลิตรถกระบะเพื่อการส่งออก
   - โรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ได้รับรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้าน "ความปลอดภัย
      อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน"
   - โรงงานประกอบรถยนต์ที่สำโรง ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นประเภทการบิรหารความปลอดภัย
   - โตโยต้านางรองเป็นผู้แทนจำหน่ายแห่งแรกที่ได้รับมาตราฐาน ISO 14001
   - ศูนย์การศึกษาและการฝึกอบรมโตโยต้า ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 แห่งแรกของไทยub) ซึ่งประกอบด้วยผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ผลิตให้กับโตโยต้า

ยุคที่ 5 ยุคเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม : ยนตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมบูรณาการความรับผิดชอบเพื่อสังคมไทย (พ.ศ. 2546 – 2554 )

พ.ศ. 2546
   - แนะนำโครงการ Yes, we drive เป็นการพลิกโฉมภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ของรถยนต์นั่งของโตโยต้า 3 รุ่น
      คือ คัมรี่ โคโรลล่า และโซลูน่า วีออส
   - แนะนำรถยนต์โตโยต้า วิช รถยนต์อเนกประสงค์ภายใต้แนวคิด "Urban Multi-Sports Vehicle"
พ.ศ. 2547
   - เริ่มการผลิตรถยนต์ภายใต้โครงการ IMV : Innovative International Multi-Purpose Vehicle
   - แนะนำรถยนต์ ไฮลักซ์ วีโก้ ฟอร์จูนเนอร์ และ อินโนวา ภายใต้โครงการ IMV
   - นำโปรแกรม ISO 14001 Voluntary Dealer มาใช้
   - นำระบบ "e-CRB" (การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า) มาใช้
   - ก่อตั้งสถาบันโตโยต้า (Toyota Academy)
   - แนะนำรถยนต์อเนกประสงค์ อแวนซ่า ซึ่งเป็นรถยนต์นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย
   - ก่อตั้งโตโยต้า ชัวร์ (TOYOTA SURE)
   - ประกอบรถยนต์ครบ 2,000,000 คัน
พ.ศ. 2548
   - ลงทุนเพื่อรองรับและขยายกำลังการผลิต ภายใต้โครงการ IMV
   - ขยายกำลังการผลิตของโรงงานประกอบรถยนต์ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์
   - ก่อตั้งศูนย์ประกอบ (ฝึกอบรม) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (AP-GPC)
   - ผลิตรถยนต์ ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์
   - ริเริ่มโครงการลดเมืองร้อนด้วยมือเรา (Stop Global Warming)
พ.ศ. 2549
   - ก่อตั้งศูนย์รวมสาระความรู้ความบันเทิงครบวงจร "The Style by Toyota" ที่สยามสแควร์
   - แนะนำรถยนต์ ยาริส ภายใต้แนวคิด BE GROOVY!
   - เข้าร่วมงานพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ 2549
   - แนะนำรถยนต์ คัมรี รุ่นใหม่ ภายใต้แนวคิด "True Spirit, True Leader"
พ.ศ. 2550
   - ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3 โตโยต้าบ้านโพธิ์ซึ่งเป็นโรงงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และเป็นโรงงานต้นแบบ
      แห่งความยั่งยืน 1 ใน 5 ของโรงงานโตโยต้าทั่วโลก
   - ประกอบรถยนต์ครบ 3,000,000 คัน
   - แนะนำรถยนต์ วีออส เจนเนอเรชั่นที่ 3 ภายใต้สโลแกน "My Design, My Pride"
   - จัด Internal Communication ตอน "Reflect On Our Past To Start Our Future" ในรูปแบบทอล์คโชว์โดย
      ผู้บริหารเป็นผู้ดำเนินรายการเป็นครั้งแรก
พ.ศ. 2551
   - ก่อตั้งบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TMAP-EM)
   - แนะนำรถยนต์ โคโรลล่า อัลติส...Be your own star เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 10 โดยมี ออลันโด้ บลูม เป็นพรีเซ็นเตอร์
   - ปลูกป่านิเวศในโรงงาน ณ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า บ้านโพธิ์ ร่วมกับพนักงาน ผู้แทนจำหน่าย ผู้ผลิต
      ชิ้นส่วนและชุมชน จำนวน 1 แสนต้นภายในวันเดียว
   - ก่อตั้งศูนย์อะไหล่โตโยต้า เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (TPCAP)
   - แนะนำรถยนต์ อัลฟาร์ด เข้าสู่ตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
   - จัด Internal Communication ตอน "Customer First in Green Society" ในรูปแบบละครเวที นำแสดงโดย
      พนักงานโตโยต้าและผู้แทนจำหน่าย
พ.ศ. 2552
   - แนะนำรถยนต์ โคโรลล่า ซีเอ็นจี เข้าสู่ตลาดในประเทศไทย ซึ่งเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกที่ผลิตภายใต้
      กระบวนการผลิตภายในโรงงานของโตโยต้า
   - แนะนำรถยนต์ คัมรี ไฮบริด ที่ประกอบขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย
   - แนะนำรถยนต์ ไฮลักซ์ วีโก้ วีเอ็น เทอร์โบ เข้าสู่ตลาดในประเทศไทย
   - โครงการ โตโยต้า ถนนสีขาว ได้รับรางวัล Prime Minister Road Safety Award ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์
      รายเดียวที่ได้รับรางวัล
   - โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ รับรางวัล "การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพดีเด่น ด้านระบบนิเวศป่าไม้"
      จากโครงการปลูกป่านิเวศในโรงงาน (Eco-Forest) และแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศ (Biotope)
   - มอบเครื่องมือรักษาและป้องกันสมองขาดออกซิเจนในทารก (Head Cooling) มูลค่า 2,000,000 บาท ให้กับ
      หน่วยทารกแรกเกิด ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี
พ.ศ. 2553
   - รถยนต์นั่งโตโยต้าทุกรุ่น ได้แก่ คัมรี่ โคโรลล่า ยาริส และวีออส ได้รับเครื่องหมาย "ฉลากเขียว" อันแสดงถึง
      ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
   - ส่งออกรถยนต์ภายใต้โครงการ IMV ได้แก่ ไฮลักซ์ วีโก้ และ ฟอร์จูนเนอร์ ครบ 1,000,000 คัน
   - บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด มอบโรงปุ๋ยรัชมงคล 2 (บึงตะเข้) ณ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา
   - ประกาศนโยบายการดำเนินกิจกรรม CSR ตลอดทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ (Fully Integrated
      CSR Across Value Chain)
   - มีพิธีเปิดเมืองจราจรจำลองแห่งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์
      การเรียนรู้และปลูกจิตสำนึกด้านวินัยและกฎจราจรในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
   - ริเริ่มโครงการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ภายใต้แนวคิด "น้ำใจและวินัย ร่วมสร้างวัฒนธรรม
      ความปลอดภัยบนท้องถนน ... ถนนสีขาว"
   - ฉลองความสำเร็จในการประกอบรถยนต์ครบ 5,000,000 คัน
   - แนะนำรถยนต์นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โตโยต้า พริอุส เข้าสู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
พ.ศ. 2554
   - โตโยต้าได้รับการรับรองมาตรฐาน "ฉลากเขียว" เป็นปีที่ 2 โดยมีรถยนต์ที่ได้รับการรับรองเพิ่มอีก 3 รุ่น คือ
      พริอุส ฟอร์จูนเนอร์ และ ไฮลักซ์ วีโก้ ดับเบิ้ลแคบ
   - โตโยต้ารับรางวัลแรงงานสัมพันธ์ดีเด่น 10 ปีซ้อน (พ.ศ.2545-2554) และรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่น
      ด้านส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน 2 ปีติดต่อกัน (พ.ศ.2552 และ พ.ศ.2554)
   - กิจกรรมสัญจร "เมืองจราจรปลอดภัย โตโยต้า ถนนสีขาว" ภายใต้แนวคิดร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย
      ด้วยวินัยและน้ำใจ 26 จังหวัดทั่วประเทศ
   - เปิดตัวไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ (รุ่นปรับปรุงโฉมครั้งใหญ่) ด้วยพรีเซ็นเตอร์ระดับโลก คริสเตียโน โรนัลโด
   - แนะนำรถยนต์ภายใต้โครงการ IMV คือ ฟอร์จูนเนอร์ และอินโนวา รุ่นปรับปรุงโฉมครั้งใหญ่
   - โตโยต้า รับรางวัล JD Power ด้านความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าด้านบริการติดต่อกัน 4 ปี (พ.ศ.2551-2554)
   - โตโยต้า รับรางวัล สถานประกอบการอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภท การพัฒนาทรัพยากรบุคคล (The Good
      Factory Awards 2011 for Monodzukuri HRD Contribution Award) จากสมาคมการจัดการ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น