โตโยต้านับว่าเป็นองค์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าความสำเร็จของโตโยต้านั้นเป็นผลมาจากการบริหารคุณภาพในทุกๆ ปัจจัย ขั้นตอน กระบวนการและระบบทั้งภายในองค์กรของตน และเครือข่ายพันธมิตร โตโยต้าแสดงถึงความสามารถอันโดดเด่นในการแปลงวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปธรรมผ่านทุกช่องทางได้อย่างลงตัว ซึ่งความสามารถดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่า โตโยต้าคงสามารถเดินทางบนเส้นทางแห่งความสำเร็จได้อีกยาวไกล…….
กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า
หากเรามองกลยุทธ์การตลาด 4 P ของบริษัทโตโยต้าจะพบว่าบริษัทโตโยต้าได้ใช้กลยุทธ์ 4 P ดังนี้
Product
ตัวสินค้าคือรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก มีความเพียบพร้อมในเรื่องของการออกแบบที่สวยงามและทันสมัย อีกทั้งโตโยต้าเป็นตราสินค้าที่มีมานานจึงทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือมากตามไปด้วย และหากมองในด้านประสิทธิภาพนั้น ประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคาหากเทียบกับรถยนต์ในรุ่นราคาใกล้เคียงกัน ด้านความทนทาน หากเทียบกับรถที่ผลิตในแถบยุโรปก็คงไม่สามารถสู้ได้ แต่ในด้านความปลอดภัยภายในตัวรถก็มีมาตรฐานที่ดีหากเทียบกับรถแถบยุโรป และหากเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันยี่ห้ออื่นความทนทานคงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่สามารถชดเชยและสร้างความแตกต่างให้กับโตโยต้าได้คือ อะไหล่ของโตโยต้านั้นมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งจุดนี้นับว่าเป็นจุดได้เปรียบยี่ห้ออื่นๆได้เป็นอย่างดี และสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ด้านรูปแบบของสินค้า รถยนต์โตโยต้าได้ออกแบบรูปร่างที่ สวยงาม โดดเด่น ดูทันสมัยมาก พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ถึงอย่างไรแล้ว บริหารโตโยต้าให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย ด้านความสามารถในการอัพเกรด ในการอัพเกรดนั้นโตโยต้ามีอุปกรณ์สำหรับการอัพเกรดทั้งในการเพิ่มสมรรถนะและอัพเกรดเพื่อความสวยงาม มีอุปกรณ์ให้เลือกมากมาย ความช่วยเหลือทางเทคนิค การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคนั้นบริษัทโตโยต้ามีศูนย์บริการมากในทุกจังหวัดหากรถเกิดปัญหาสามารถใช้บริการศูนย์บริการได้ทันที
|
VIGO |
|
YARIS |
|
VIOS |
Price
ทางด้านราคานั้นโตโยต้ามีการวางราคาที่ไม่สูงมากนักกับคู่แข่งเป็นการวางราคาที่เหมาะสมกับตัวสินค้า ในด้านราคาเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินในในการซื้อรถยนต์โตโยต้า
Place
การจัดจำหน่ายสินค้าโตโยต้าจัดจำหน่ายสินค้าผ่านโชว์รูมของโตโยต้า ซึ่ง ปัจุบันมีโชว์รูมมากกว่า 300 โชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับลูกค้า รูปแบบการจัดจำหน่ายนั้นเริ่มจากผู้ผลิตและผลิตจากโรงงาน จากนั้นส่งต่อมายังโชว์รูปเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป
Promotion
สื่อที่ใช้ของโตโยต้ามีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์แต่ให้ความสำคัญโมษณาทางทีวี เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายทุกระดับและสามารถกระตุ้นดึงดูดความสามารถของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
คุณภาพคือ
หนทางแห่งความสำเร็จ
โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนารถยนต์เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าโดยโตโยต้าได้พัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการต่างๆ
เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด โดยในการออกแบบและการพัฒนานั้น
โตโยต้าไม่เพียงคิดค้นและพัฒนารูปแบบและประโยชน์ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเท่านั้น
แต่ในปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย
อาทิเช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ลดไอเสีย และสุดท้ายการ
“ Recycle” ชิ้นส่วนต่างๆ
หรือแม้นแต่รถยนต์ทั้งคัน ในส่วนของพลังงานทางเลือก
โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์ให้รองรับพลังงานทางเลือก
จนปัจจุบันรถโตโยต้า สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และยังพัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้ได้กับก๊าซธรรมชาติ หรือ CNG
ซึ่งหาได้จากแหล่งทรัพยากรของไทย
ความสำเร็จบนเส้นทางที่ยากลำบาก
ความจริงเส้นทางแห่งความสำเร็จของโตโยต้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดระยะเวลา
70 ปี บนเส้นทางธุรกิจสายนี้
โตโยต้าต้องเผชิญกับความยากลำบากนานับประการ
โตโยต้าส่งรถไปจำหน่ายสหรัฐอเมริกาครั้งแรกราว 50 ปีที่แล้ว
เป็นการเปิดตลาดครั้งแรกและประสบความสำเร็จน้อยมาก
ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากต่อมา ในปี 1970 โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐอเมริกาเพียง 2 % ในขณะที่เจเนอลรัลมอเตอร์มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40 % ส่วนแบ่งการตลาดของโตโยต้าขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องช้าๆ
ทีละน้อยๆ เป็น 3 % ในปี 1980 และ 8% ในปี 1990 จนกระทั่ง 9 % ในปี 2000 โตโยต้าเพิ่งจะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 10 % ครั้งแรกในปี 2006 นั่นคือ มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 13 % ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของเจเนอรัลมอเตอร์ลอลงเหลือเพียง 26 %
จากความพยายามดังกล่าวทำให้โตโยต้าสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
วิถีแห่งโตโยต้า
บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ
หากกล่าวถึงบริษัทรถยนต์หลายคนคงนึกถึงรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าจากงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาหลายปีโตโยต้า
ถือว่ามียอดจองมากที่สุด ล่าสุดงานมอเตอร์โชว์ 2011 ในประเทศไทย
โตโยต้ามียอดจองสูงสุดถึง 8,000 คัน รองลงมาคือ ฮอนด้า บริโอ้ 4,000 คัน
และอันดับที่ 3 คือนิสสัน มาร์ช จำนวน 3,000 คัน
อีกทั้งยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรก ปี 2554 โตโยต้ายังคงครองอันดับหนึ่งทั้งรถยนต์นั่งและตลาดรวม
โดยบริษัทโตโยต้าประเทศไทยจำกัด รายงานว่า สถิติการจำหน่ายรถยนต์ ในครึ่งปีแรก
มีปริมาณการขาย 432,012 คัน เพิ่มขึ้น 21.1 % จากผลงาน
ดังกล่าวของบริษัท โตโยต้าอะไรคือสิ่งที่ทำให้บริษัทโตโยต้าประสบความเสร็จ
ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์
คอร์เปอเรชั่น โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อกันยายน 2476 ( ค.ศ. 1933) เมื่อบริษัทผลิตเครื่องทอผ้าโตโยดะนำโดยคีชิโระ
โตะโยะดะได้ทำการตั้งแผนกใหม่ในปี พ.ศ. 2477 ( ค.ศ. 1934 ) เพื่อทุ่มเทให้กับการพัฒนาเครื่องยนต์
Type A ซึ่งได้นำไปใช้ใน
Model A1 เป็นรถยนต์นั่งคันแรกของบริษัทในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2478 (ค.ศ.
1935) และรถบรรทุก
G1 ในเดือนกรกฏาคมปีเดียวกัน
ต่อมา Model A1 ได้พัฒนามาเพื่อการค้าเต็มรูปแบบนั่นคือ Model AA ในปี พ.ศ.
2479 ( ค.ศ.
1936)