วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โตโยต้า

       โตโยต้านับว่าเป็นองค์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ คงไม่มีผู้ใดปฏิเสธว่าความสำเร็จของโตโยต้านั้นเป็นผลมาจากการบริหารคุณภาพในทุกๆ   ปัจจัย ขั้นตอน กระบวนการและระบบทั้งภายในองค์กรของตน และเครือข่ายพันธมิตร โตโยต้าแสดงถึงความสามารถอันโดดเด่นในการแปลงวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปธรรมผ่านทุกช่องทางได้อย่างลงตัว ซึ่งความสามารถดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่า โตโยต้าคงสามารถเดินทางบนเส้นทางแห่งความสำเร็จได้อีกยาวไกล…….

กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า


กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า

        หากเรามองกลยุทธ์การตลาด 4 P ของบริษัทโตโยต้าจะพบว่าบริษัทโตโยต้าได้ใช้กลยุทธ์ 4 P ดังนี้  

Product   

             ตัวสินค้าคือรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก  มีความเพียบพร้อมในเรื่องของการออกแบบที่สวยงามและทันสมัย  อีกทั้งโตโยต้าเป็นตราสินค้าที่มีมานานจึงทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือมากตามไปด้วย และหากมองในด้านประสิทธิภาพนั้น ประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคาหากเทียบกับรถยนต์ในรุ่นราคาใกล้เคียงกัน  ด้านความทนทาน หากเทียบกับรถที่ผลิตในแถบยุโรปก็คงไม่สามารถสู้ได้ แต่ในด้านความปลอดภัยภายในตัวรถก็มีมาตรฐานที่ดีหากเทียบกับรถแถบยุโรป และหากเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันยี่ห้ออื่นความทนทานคงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่สามารถชดเชยและสร้างความแตกต่างให้กับโตโยต้าได้คือ อะไหล่ของโตโยต้านั้นมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งจุดนี้นับว่าเป็นจุดได้เปรียบยี่ห้ออื่นๆได้เป็นอย่างดี และสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น  ด้านรูปแบบของสินค้า รถยนต์โตโยต้าได้ออกแบบรูปร่างที่ สวยงาม โดดเด่น  ดูทันสมัยมาก พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ถึงอย่างไรแล้ว บริหารโตโยต้าให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย   ด้านความสามารถในการอัพเกรด ในการอัพเกรดนั้นโตโยต้ามีอุปกรณ์สำหรับการอัพเกรดทั้งในการเพิ่มสมรรถนะและอัพเกรดเพื่อความสวยงาม มีอุปกรณ์ให้เลือกมากมาย  ความช่วยเหลือทางเทคนิค การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคนั้นบริษัทโตโยต้ามีศูนย์บริการมากในทุกจังหวัดหากรถเกิดปัญหาสามารถใช้บริการศูนย์บริการได้ทันที 


VIGO

YARIS


VIOS


 Price 

       ทางด้านราคานั้นโตโยต้ามีการวางราคาที่ไม่สูงมากนักกับคู่แข่งเป็นการวางราคาที่เหมาะสมกับตัวสินค้า ในด้านราคาเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินในในการซื้อรถยนต์โตโยต้า

 Place  

          การจัดจำหน่ายสินค้าโตโยต้าจัดจำหน่ายสินค้าผ่านโชว์รูมของโตโยต้า ซึ่ง  ปัจุบันมีโชว์รูมมากกว่า 300 โชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับลูกค้า  รูปแบบการจัดจำหน่ายนั้นเริ่มจากผู้ผลิตและผลิตจากโรงงาน จากนั้นส่งต่อมายังโชว์รูปเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป



 Promotion   

         สื่อที่ใช้ของโตโยต้ามีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์แต่ให้ความสำคัญโมษณาทางทีวี เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายทุกระดับและสามารถกระตุ้นดึงดูดความสามารถของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น







 

คุณภาพคือ หนทางแห่งความสำเร็จ


คุณภาพคือ หนทางแห่งความสำเร็จ

โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนารถยนต์เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าโดยโตโยต้าได้พัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด โดยในการออกแบบและการพัฒนานั้น โตโยต้าไม่เพียงคิดค้นและพัฒนารูปแบบและประโยชน์ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย อาทิเช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ลดไอเสีย และสุดท้ายการ  “ Recycle” ชิ้นส่วนต่างๆ หรือแม้นแต่รถยนต์ทั้งคัน ในส่วนของพลังงานทางเลือก โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์ให้รองรับพลังงานทางเลือก จนปัจจุบันรถโตโยต้า สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังพัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้ได้กับก๊าซธรรมชาติ หรือ CNG  ซึ่งหาได้จากแหล่งทรัพยากรของไทย

ความสำเร็จบนเส้นทางที่ยากลำบาก


ความสำเร็จบนเส้นทางที่ยากลำบาก

       ความจริงเส้นทางแห่งความสำเร็จของโตโยต้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดระยะเวลา 70 ปี บนเส้นทางธุรกิจสายนี้ โตโยต้าต้องเผชิญกับความยากลำบากนานับประการ โตโยต้าส่งรถไปจำหน่ายสหรัฐอเมริกาครั้งแรกราว 50 ปีที่แล้ว เป็นการเปิดตลาดครั้งแรกและประสบความสำเร็จน้อยมาก ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากต่อมา ในปี 1970 โตโยต้ามีส่วนแบ่งการตลาดในสหรัฐอเมริกาเพียง 2 % ในขณะที่เจเนอลรัลมอเตอร์มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40 % ส่วนแบ่งการตลาดของโตโยต้าขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องช้าๆ ทีละน้อยๆ เป็น 3 % ในปี 1980 และ 8%  ในปี 1990 จนกระทั่ง 9 % ในปี 2000 โตโยต้าเพิ่งจะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 10 % ครั้งแรกในปี 2006 นั่นคือ มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 13 % ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของเจเนอรัลมอเตอร์ลอลงเหลือเพียง 26 %  จากความพยายามดังกล่าวทำให้โตโยต้าสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วิถีแห่งโตโยต้า บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ


วิถีแห่งโตโยต้า บนเส้นทางแห่งความสำเร็จ

        หากกล่าวถึงบริษัทรถยนต์หลายคนคงนึกถึงรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าจากงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาหลายปีโตโยต้า ถือว่ามียอดจองมากที่สุด ล่าสุดงานมอเตอร์โชว์ 2011 ในประเทศไทย โตโยต้ามียอดจองสูงสุดถึง 8,000 คัน รองลงมาคือ ฮอนด้า บริโอ้ 4,000 คัน และอันดับที่ 3 คือนิสสัน มาร์ช จำนวน 3,000 คัน อีกทั้งยอดขายรถยนต์ครึ่งปีแรก ปี 2554 โตโยต้ายังคงครองอันดับหนึ่งทั้งรถยนต์นั่งและตลาดรวม โดยบริษัทโตโยต้าประเทศไทยจำกัด รายงานว่า สถิติการจำหน่ายรถยนต์ ในครึ่งปีแรก มีปริมาณการขาย 432,012 คัน เพิ่มขึ้น 21.1 %   จากผลงาน ดังกล่าวของบริษัท โตโยต้าอะไรคือสิ่งที่ทำให้บริษัทโตโยต้าประสบความเสร็จ

       ก่อนอื่นต้องทำความรู้จักกับ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น โดยเริ่มก่อตั้งเมื่อกันยายน 2476  ( ค.ศ. 1933) เมื่อบริษัทผลิตเครื่องทอผ้าโตโยดะนำโดยคีชิโระ โตะโยะดะได้ทำการตั้งแผนกใหม่ในปี พ.ศ. 2477 ( ค.ศ. 1934 ) เพื่อทุ่มเทให้กับการพัฒนาเครื่องยนต์ Type A ซึ่งได้นำไปใช้ใน Model A1  เป็นรถยนต์นั่งคันแรกของบริษัทในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2478 (ค.ศ. 1935) และรถบรรทุก G1 ในเดือนกรกฏาคมปีเดียวกัน ต่อมา Model A1 ได้พัฒนามาเพื่อการค้าเต็มรูปแบบนั่นคือ Model AA ในปี  พ.ศ. 2479 ( ค.ศ. 1936)