วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แนวปฏิบัติความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมของโตโยต้า

แนวปฏิบัติความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมของโตโยต้า



         ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมในทุกกระบวนการทำงานนั้น ได้บัญญัติแนวปฎิบัติให้แก้พนักงานในทุกแผนก ทุกฝ่าย ทุกระดับ ภายในครอบครัวโตโยต้า จะต้องมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบของการทำงาน จะร่วมกันดำเนินการให้สัมฤทธิ์ผลอย่างจริงจัง โดยเรากำลังเดินหน้าปลูกฝัง “CSR DNA” ให้กับพนักงานทุกคน ทุกฝ่าย ทุกระดับ อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง “Toyota CSR Code of conduct” มีหลักการสำคัญใน 8 ประเด็น ได้แก่

4R  หรือ 4 ลด ได้แก่



Reduce CO2: ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ภายใต้กระบวนการทำงานที่เป็นมิตรกัสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม 
             และชุมชนรอบ      ข้าง


Reduce Energy Usage: ลดการใช้พลังงาน
ซึ่งมีส่วนในการช่วยลดปัญหาโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน


Reduce Water Usage: ลดการใช้น้ำ
ด้วยการบริหารจัดการที่สามารถใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งนำน้ำที่ผ่านการใช้
             งานแล้ว มาผ่านกระบวนการบำบัดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่


Reduce Waste: ลดปริมาณขยะ
ด้วยการใช้วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตอย่างคุ้มค่าสูงสุด รวมทั้งการนำกลับมาใช้ใหม่ผ่าน
             กระบวนการรีไซเคิล




            ตัวอย่างที่ดีในเรื่องของ 4R หรือ 4ลด ได้แก่ กระบวนการผลิตของเครือข่ายโรงงาน โตโยต้า ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า สำโรง เกตเวย์ และบ้านโพธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงาน บ้านโพธิ์ ซึ่งเป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุดของโตโยต้า โดยได้รับการคัดเลือกให้เป็น “โรงงานแห่งความยั่งยืน” หรือ “Sustainable plant” ที่มีการบริหารจัดการภายใต้หลักการ 4R อย่างสำเร็จเป็นรูปธรรม และนอกจากนี้ยังได้ดำเนินโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม “ป่านิเวศน์ในโรงงาน” หรือ “Sustainable plant” และ “แหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศน์” หรือ “Biotope” พร้อมขยายความร่วมมือและหลักการทำงานอันเป็นประโยชน์ ต่อสังคมไปยังเครือข่ายธุรกิจ ได้แก่ ผู้ผลิตชิ้นส่วน และผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ

           นอกจากนี้เครือข่ายการผลิตของ โตโยต้า ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน “CSR-DIW” แสดงถึงการเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม จากการตรวจสอบของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ครบทั้ง 3 โรงงาน เป็นบริษัทแรกของไทย

4I หรือ 4 เพิ่ม ได้แก่

Improve Happy and Green Workplace: เพิ่มความสุข และเพิ่มพื้นที่สเขียวในการทำงาน เพื่อให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี นำมาซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และบริการที่ดี


Improve Employee & Stakeholder Satisfaction:
เพิ่มความพึงพอใจให้กับพนักงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจ
  
ด้วยการบริหารจัดการ และดูแลอย่างเด็มที่ ด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรม


Improve Employee’s Participation in CSR Activities: เพิ่มโอกาสในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานเกิดจิตอาสาในการทำความดีเพื่อสังคม และกลาย
             เป็นเครือข่าย CSR ที่ทรงพลังด้วยจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 2 แสนคน ตลอดทั้งห่วงโซ่
              ธุรกิจ


Improve TMT’s CSR Networking: เครือข่ายในการทำความดีเพื่อสังคม
จากเครือข่ายพนักงานขยายความร่วมมือสู่ชุมชน และสังคม เพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาการ
              อย่างยั่งยืนของประเทศ



ทางด้านของ 4I หรือ 4เพิ่ม เรามุ่งมั่นสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงาน และผู้มีส่วนร่วมตลอดทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ เพื่อให้เกิดขวัญและกำลังใจที่ดีในการทำงาน ตลอดจนมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งทางด้าน ผลตอบแทน สวัสดิการ การบริหารจัดการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม โดยสิ่งที่เป็นหลักฐานถึงความพยายามดังกล่าว ได้แก่ การได้รับรางวัล “Prime minister award” ในฐานะ “สถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน” เป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานร่วมกันแสดงพลังในการเป็นเครือข่าย CSR ด้วยการปลูกฝัง “CSR DNA” ให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งเรามีพนักงานจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2 แสนคน อยู่ในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน 251 แห่ง โรงงานประกอบรถยนต์ 3 แห่ง และผู้แทนจำหน่าย 119 แห่ง พร้อมขยายความร่วมมือสู่ชุมชน และสังคม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการอย่างยั่งยืนของสังคมไทย ดังเช่นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของผู้ก่อตั้งธุรกิจโตโยต้าที่ได้ให้ไว้เมื่อกว่า 72 ปีมาแล้ว”
สำหรับเป้าหมายในอนาคต เรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงในการผลักดัน และขยายเครือข่ายความร่วมมือในการทำกิจกรรม CSR ผ่านเครือข่ายธุรกิจ และเครือข่ายพนักงาน พร้อมขยายสู่ชุมชน และสังคม รวมทั้งขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรม “4R 4I ไปกับ Toyota” ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในปีนี้ และดำเนินกิจกรรมตลอดทั้งปี 2554 พร้อมด้วยกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปีข้างหน้า เพื่อฉลองวาระครบรอบการดำเนินงานในประเทศไทยครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2555 ให้สำเร็จตามพันธกิจที่เราได้ให้ไว้กับสังคมไทยว่า…



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น