วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความรับผิดชอบต่อสังคมของโตโยต้า


ความรับผิดชอบต่อสังคมของโตโยต้า

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรม เพื่อสังคมมาอย่าง ต่อเนื่องกว่า 50 ปี และปัจจุบัน เรากำลังพัฒนาไปสู่กระบวนการ CSR แบบบูรณาการครบห่วงโซ่ธุรกิจ หรือ Integrated CSR Across Value Chain โดยเริ่มตั้งแต่การรับผิดชอบกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบเข้ามายัง โรงงานประกอบ การผลิต การส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า การขาย ตลอดจนการให้บริการหลังการขาย และยังมีนโยบายส่งเสริมให้บริษัทในเครือผู้แทนจำหน่าย และผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้าที่คลอบคลุม ไปยังทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม CSR แบบครบถ้วนสมบูรณ์ (Fully Integrated CSR Company) เพื่อเป้าหมายเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับและชื่นชมมากที่สุด 

โตโยต้า เล็งเห็นความสำคัญในการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมไทยอย่างยั่งยืน ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ จัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานด้านความรับผิดชอบขององค์กรที่มีต่อสังคม เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปใน ทิศทางเดียวกัน 

โตโยต้า ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน CSR ด้วยจิตสำนึกที่สร้างสรรค์ รวมถึงการประสานความร่วมมือภายในองค์กรให้แข็งแกร่ง และบูรณาการความร่วมมือ ไปยังผู้แทนจำหน่ายและผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้าทั่วประเทศ และทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นพลังและกลไกสำคัญ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคมไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป
ดั่งปณิธานที่ว่า “อนาคตสังคมไทย ความภูมิใจของเรา”





โตโยต้ากับ CSR            หากกล่าวถึง เรื่องของ CSR ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกบริษัทหรือแม้กระทั่งทุกองค์กรจะต้องทำและน่าจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในการดำเนินธุรกิจทุกวันนี้   สำหรับโตโยต้าแล้ว  CSR น่าจะเปรียบเหมือนละครเรื่องยาว หมายความว่าทำอย่างไรก็ไม่จบ แต่หากจะมีแต่  คำว่า โปรดติดตามตอนต่อไป ผู้บริหารสูงสุดของโตโยต้าได้ให้คอนเซปต์เรื่องของ CSR ว่า  Integrated CSR across Value Chain หรือ การทำ CSR แบบบูรณาการครบห่วงโซ่ธุรกิจ   โตโยต้า เริ่มทำ CSR ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบเข้าโรงงาน การผลิต การส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้า   การขาย  ตลอดจนการให้บริการหลังการขาย  โตโยต้ามุ่งเน้นการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ใน 4 ด้านได้แก่ 


กิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในท้องถนน ภายใต้โครงการ ถนนสีขาว  



กิจกรรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ “ ป่านิเวศในโรงงาน”



 กิจกรรมส่งเสริมการศึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่สังคมไทย 




 กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต และการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของชุมชน 
ภายใต้โครงการดำเนินงานของมูลนิธิ โตโยต้าประเทศไทย



จะเห็นได้ว่าโตโยต้ามีความใส่ใจในเรื่องของการตอบแทนสังคมเป็นอย่างมาก ตรงนี้น่าจะเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้โตโยต้าสามารถครองใจลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ด้วย


1 ความคิดเห็น: