วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า


กลยุทธ์การตลาดบริษัทโตโยต้า

        หากเรามองกลยุทธ์การตลาด 4 P ของบริษัทโตโยต้าจะพบว่าบริษัทโตโยต้าได้ใช้กลยุทธ์ 4 P ดังนี้  

Product   

             ตัวสินค้าคือรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก  มีความเพียบพร้อมในเรื่องของการออกแบบที่สวยงามและทันสมัย  อีกทั้งโตโยต้าเป็นตราสินค้าที่มีมานานจึงทำให้ลูกค้ามีความเชื่อถือมากตามไปด้วย และหากมองในด้านประสิทธิภาพนั้น ประสิทธิภาพเหมาะสมกับราคาหากเทียบกับรถยนต์ในรุ่นราคาใกล้เคียงกัน  ด้านความทนทาน หากเทียบกับรถที่ผลิตในแถบยุโรปก็คงไม่สามารถสู้ได้ แต่ในด้านความปลอดภัยภายในตัวรถก็มีมาตรฐานที่ดีหากเทียบกับรถแถบยุโรป และหากเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันยี่ห้ออื่นความทนทานคงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่สามารถชดเชยและสร้างความแตกต่างให้กับโตโยต้าได้คือ อะไหล่ของโตโยต้านั้นมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งจุดนี้นับว่าเป็นจุดได้เปรียบยี่ห้ออื่นๆได้เป็นอย่างดี และสามารถดึงดูดใจลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น  ด้านรูปแบบของสินค้า รถยนต์โตโยต้าได้ออกแบบรูปร่างที่ สวยงาม โดดเด่น  ดูทันสมัยมาก พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ถึงอย่างไรแล้ว บริหารโตโยต้าให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย   ด้านความสามารถในการอัพเกรด ในการอัพเกรดนั้นโตโยต้ามีอุปกรณ์สำหรับการอัพเกรดทั้งในการเพิ่มสมรรถนะและอัพเกรดเพื่อความสวยงาม มีอุปกรณ์ให้เลือกมากมาย  ความช่วยเหลือทางเทคนิค การให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคนั้นบริษัทโตโยต้ามีศูนย์บริการมากในทุกจังหวัดหากรถเกิดปัญหาสามารถใช้บริการศูนย์บริการได้ทันที 


VIGO

YARIS


VIOS


 Price 

       ทางด้านราคานั้นโตโยต้ามีการวางราคาที่ไม่สูงมากนักกับคู่แข่งเป็นการวางราคาที่เหมาะสมกับตัวสินค้า ในด้านราคาเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินในในการซื้อรถยนต์โตโยต้า

 Place  

          การจัดจำหน่ายสินค้าโตโยต้าจัดจำหน่ายสินค้าผ่านโชว์รูมของโตโยต้า ซึ่ง  ปัจุบันมีโชว์รูมมากกว่า 300 โชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายกับลูกค้า  รูปแบบการจัดจำหน่ายนั้นเริ่มจากผู้ผลิตและผลิตจากโรงงาน จากนั้นส่งต่อมายังโชว์รูปเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป



 Promotion   

         สื่อที่ใช้ของโตโยต้ามีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์แต่ให้ความสำคัญโมษณาทางทีวี เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายทุกระดับและสามารถกระตุ้นดึงดูดความสามารถของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น







 

1 ความคิดเห็น: